Friday, March 24, 2017

หนอนนั้น...สำคัญไฉน



หนอนนั้น...สำคัญไฉน


        คำว่า หนอน มีหลายนัยยะ ที่พวกเรามักจะคุ้นเคยกันก็คือ คำว่า “หนอนหนังสือ” ซึ่งหมายถึง คนที่ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ


        ส่วนอีกนัยยะหนึ่ง ที่มักจะถูกมองเป็นเชิงลบ คือ “หนอน ในความหมายว่า ผู้เป็นไส้ศึก หรือฝ่ายตรงข้ามที่เข้ามาอยู่ในฝ่ายเรา”

        ที่ปรารภเหตุเรื่องนี้เนื่องจากผู้เขียนมักจะถูกถามเสมอว่า ทราบไหมว่าใครเป็นหนอน?

        บางท่านถึงกับระบุเลยทีเดียวว่า คนนั้นคนนี้เป็นหนอน

        ถามว่า ในทัศนะของผู้เขียนคิดเรื่องนี้อย่างไร?

        ก็ขอตอบตามความสัตย์ว่า ไม่เคยเอาเรื่องนี้มาใส่ใจเลย ถามว่าทำไม ก็ตอบว่า มันไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะมาคิดเรื่องนี้


        ถามต่อไปอีกว่า หากคิดหรือกังวลกับเรื่องนี้จะเกิดอะไรขึ้น ก็ตอบได้อีกนั่นแหละว่า

        1. เราจะกลายเป็นนักจับผิด เพราะต้องคอยจับจ้องมองว่า คนนั้นเป็นไง คนนี้เป็นไง จะเห็นพฤติกรรมของใคร ๆ ก็น่าสงสัยไปหมด แล้วก็จะส่งผลให้ใจไม่ใส นั่งธรรมะก็ไม่ได้ดี

        2. จะเกิดความระแวงกัน ไม่ไว้ใจกันในหมู่คณะ ซึ่งจะทำให้เข้าทางผู้ไม่ปรารถนาดี

        จะเห็นได้ว่า แค่เหตุผล 2 ข้อนี้ การมองใครเป็นหนอนก็ไม่สนุกแล้ว



        ถามต่อไปว่า แล้วเราควรจะทำอย่างไร ก็ตอบได้ว่า

        1. ให้มั่นใจว่า สิ่งที่หมู่คณะเราทำอยู่ คือ การรักษาพระพุทธศาสนา เรามาร่วมกันสวดมนต์ ปฏิบัติธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้อง จึงไม่มีความจำเป็นจะต้องไปกลัวว่าใครจะมาจับผิดเรา

        2. ตั้งใจสร้างความดีของเราให้มากยิ่งขึ้น เพราะความดีเท่านั้นที่จะเป็นสิ่งที่ชนะทุกสิ่งทุกอย่าง

        3. ให้มีจิตเมตตา มองทุกคนที่อยู่รอบตัวเรา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมืองที่มาปฏิบัติหน้าที่ ให้มองเขาเสมือนญาติ ที่มาเยี่ยมเยียนเรา ให้เอาความดีชนะใจเขาให้ได้

        4. ยึดมั่นและหมั่นทบทวนคำสอนของครูบาอาจารย์อย่างสม่ำเสมอ

        หากเราทำได้อย่างนี้ “หนอน” ก็จะกลายเป็นผีเสื้อที่โบยบิน ให้ความสวยงามกับโลกได้ และจะกลายเป็นเพื่อนของเราในที่สุด








อนาคาริก
03/25/17

26 comments:

  1. สาธุ เชื่อมั่นว่าความดี ความบริสุทธิ์ใจของพวกเรา จะทำให้หมู่คณะเราชนะทุกสิ่ง

    ReplyDelete
  2. วัดพระธรรมกายมีแต่ความจริงและความดี แม้จะมีหนอนก็จะกลายเป็นผีเสื้อที่งดงามในที่สุด ประโยคเด็ดค่ะ

    ReplyDelete
  3. หนอนผีเสื้อก็ OK แต่ถ้าหนอนแมลงวัน ก็ไม่ไหวนะครับ

    ReplyDelete
  4. หนอน กำลังจะกลายเป็นผีเสื้อที่สวยงาม จริงสิเนาะ?

    ReplyDelete
  5. แปลกใจ ทำไมมีแต่ข่าววัดพระธรรมกาย ภายนอก คิดกันเองพูดกันไปเอง ตัดสินกันไปเอง ทำไมไม่ลองมาสัมผัสด้วยตัวเองเหมือนกับทุกๆคน ที่เขาเป็นเจ้าของวัดทำไมเขาจึงรักวัด ..ทำไมภายในวัดมีแต่บรรยากาศความสุข ความสงบ ความปลื้ม ยิ่งทำให้ถูกประทะกับความไม่เข้าใจของบุคคลบางกลุ่มบางคน แต่กลับยิ่งทำให้ผู้เป็นเจ้าของ วัด กับยิ่งเพิ่มความรักความศรัทธาอย่างไม่สั่นคลอน เพราะ เจ้าของวัดตัวจริงเขารู้ว่า เขามโนกันไปเองหรือเปล่า..

    ReplyDelete
  6. หนอนวงจรชีวิตมันสั้น ไม่นานก็ต้องเปลี่ยนไป เมื่อได้สัมผัสรสเเห่งธรรม หนอนอาจกลายเป็นผีเสื้อสวยได้ในฉับพลัน อะไรมันก็เกิดขึ้นได้ โลกมันก็เป็นมาอย่างนี้นานเเล้ว สำคัญว่าตัวเราจะพาตนให้พ้นจากอบายได้หรือไม่ อันนี้สำคัญที่สุด

    ReplyDelete
  7. หนอนกลับใจก็มีเยอะนะ ขอให้เราทำความดีให้นิ่งๆขึ้นจนหนอนเกิดความละอายใจ

    ReplyDelete
  8. หนอนกลับใจก็มีเยอะนะ ขอให้เราทำความดีให้นิ่งๆขึ้นจนหนอนเกิดความละอายใจ

    ReplyDelete
  9. หนอนกลับใจก็มีเยอะนะ ขอให้เราทำความดีให้ยิ่งๆขึ้นจนหนอนเกิดความละอายใจ

    ReplyDelete
  10. เราชาวไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์
    เรายืนหยัดมุ่งมั่นไม่หวั่นไหว
    เราพี่น้องร่วมร้องเพลงชาติไทย
    เราจะได้ภูมิใจชาติไทยดี
    เราคนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์
    เราถือสัตย์เพื่อชาติเพื่อศักดิ์ศรี
    เราจะร่วมต่อสู้เป็นชาติพลี
    เราจะมีตำนานขานยาวไกล...

    ReplyDelete
  11. ชัดเจนค่ะท่าน จะมัวเสียเวลาจับตาดูคนอื่นทำไมกัน ดูใจเราดีกว่าว่ามันฟุ้งวุ่นวายหรือสุขสงบแค่ไหน

    ReplyDelete
  12. ชัดเจนค่ะท่าน จะมัวเสียเวลาจับตาดูคนอื่นทำไมกัน ดูใจเราดีกว่าว่ามันฟุ้งวุ่นวายหรือสุขสงบแค่ไหน

    ReplyDelete
  13. พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ท่านรำพึงว่า "เกลือเป็นหนอน หนอนกลายเป็นเกลือ ไม่ใช่ใครก็ลูกท่านทั้งนั้น" สาธุๆๆ

    ReplyDelete
  14. พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ท่านรำพึงว่า "เกลือเป็นหนอน หนอนกลายเป็นเกลือ ไม่ใช่ใครก็ลูกท่านทั้งนั้น" สาธุๆๆ

    ReplyDelete
  15. เป็นหนอนอยู่ได้ไม่นานหรอกค่ะ ประเดี๋ยวก็กลายเป็นผีเสื้อแล้ว กลายพันธฺ์มาเข้าพวกเรา

    ReplyDelete
  16. เป็นหนอนอยู่ได้ไม่นานหรอกค่ะ ประเดี๋ยวก็กลายเป็นผีเสื้อแล้ว กลายพันธฺ์มาเข้าพวกเรา

    ReplyDelete
  17. ด็จริงนะถ้าเราทำแค่สี่อย่างได้เราจะไม่ระแวงใครเลยแล้วเค้าจะมาเป็นเสบียงของพระพุทธศาสนาวิชาธรรมกาย

    ReplyDelete
  18. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  19. เราควรมีเมตตาจิตต่อเพื่อนร่วมงาน เพราะสิ่งนี้จะทำให้เราอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน คนที่มีความสุขมากที่สุดคนแรกก็คือเรานั่นเอง

    ReplyDelete
  20. คิดดี พูดี ทำดี ให้อภัย แผ่เมตตา สาธุครับ

    ReplyDelete
  21. หนอนกินแห้ว

    ReplyDelete
  22. สาธุ เจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  23. หลักวิชชาง่ายๆของชาวพุทธที่ยุติธรรมเสมอคือ ใครทำดีสร้างบุญ บุญก็ส่งผล ใครทำชั่วสร้างบาป บาปก็ส่งผล หนีไม่พ้นทั้งบุญ&บาปเอย.

    ReplyDelete